โปรโตไทป์แรก
ในตอนที่คิดโปรโตไทป์แรกนั้นกลุ่มของผมคิดระบบไว้ว่าจะเป็นการแลกการ์ดโดยเล่นสลับที่ละคน ซึ่งในตอนแรกคิดไว้ว่าหากเราแลกกับคนอื่นโดยไม่รู้การ์ดของคนอื่นแล้วจะทำให้การเล่นสนุกและต้องใช้ไหวพริบมากขึ้น เพราะต้องคอยสังเกตุว่าคนอื่นจะลงการ์ดแบบไหนแล้วการ์ดแบบไหนที่เราเอาไปใช้แล้วจะได้เปรียบ และเนื่องจากในช่วงที่เรียนแรกๆได้ลองเล่นเกม Ultimate Werewolf ที่ต้องใช้การ Bluff กันในการเล่น จึงทำให้ไอเดียในเกมแรกเป็นแบบที่เน้นการ Bluff แต่เสริมระบบการแลกการ์ดเข้าไปให้ไม่ซ้ำกับเกมอื่น แต่ผลปรากฏว่าเกมที่ได้ออกมานั้นเจอปัญหามากมาย เช่น จำนวนการ์ดมากเกินไป ผู้เล่นไม่สามารถจำการ์ดได้ และ ระบบเกมเป็นการสุ่มมากเกินไป ส่วนมากมักใช้การเดาในการเล่นมากกว่า ทำให้เกมทำออกมาได้ค่อนข้างแย่ จนในที่สุดกลุ่มผมก็เลยทิ้งความคิดนั้นไปในที่สุดและเริ่มคิดเกมไหม่ขึ้นมา เพราะไม่สามารถทำเกมแรกต่อได้
เกมในปัจจุบันของกลุ่มผมเปลี่ยนไปมากจนแทบจะไม่มีเค้าเดิมเหลืออยู่เลย สิ่งเดียวที่เหลืออยู่คือเรื่อง Theme ที่คิดวาจะให้เป็นเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดของสัตว์ป่าตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็ได้รับการปรับเปลี่ยนระบบการเล่นมากมายจนไม่เหลือเค้าเดิม
1. ด้านเกมเพลย์
ในตอนแรกนั้นเกมเพลย์เป็นการเน้นการเล่นหลายคนซึ่งถูกเปลี่ยนจนกลายเป็นเกมที่เล่นได้สองคน Mechanic หลักของเกมก็ถูกเปลี่ยนไปด้วย เกมในปัจจุบันมีการเล่นที่คล้ายกับหมากรุกซึ่งต่างจากในเกมแรกที่ได้แนวคิดมาจากเกม Ultimate Werewolf ที่เน้นการ Bluff เกมในปัจจุบันถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียวหากเทียบกับเกมแรกที่ใช้ความจำเพียงอย่างเดียว
2. ด้านกราฟฟิก
ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถนำกราฟฟิกของสองเกมมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากโปรโตไทป์เกมแรกนั้นยังไม่มีกราฟฟิกที่ออกแบบมาเป็นรูปเป็นร่าง แต่ถ้าหากพูดถึงการพัฒนาในด้านกราฟฟิกที่เกิดขึ้น เกมในปัจจุบันนั้นตัวผมเองถือว่าพอใจกับสิ่งที่มีออกมามาก ถึงแม้ว่าตัวผมในด้านคนทำกราฟฟิกคนหนึ่งจะยังไม่พอใจ 100% กับภาพที่ออกมาทั้งหมด แต่เมื่อดูภาพรวมผลงานแล้วก็รู้สึกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ดี ในการที่จะพัฒนาตนเองต่อไป เพราะงานนี้ทำให้ผมเห็นว่า ความพยายามนั้นแสดงให้เกิดผลได้จริงๆ
3.ด้าน Product
ด้าน Product เองก็เช่นเดียวกับกราฟฟิกเพราะว่าในเกมแรกนั้นยังไม่มีผลงานอะไรออกมาเลย ในตอนนั้นผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Product นั้นจะต้องมีอะไรบ้าง แต่ในปัจจุบันตัว Product เกมทำออกมาได้สวยงามและน่าเล่นกว่าในตอนแรกที่ผมคิดไว้มาก ซึ่งในส่วนนี้ต้องขอบคุณสมาชิกกลุ่มคนอื่นที่ช่วยกันทำจนออกมาได้ดีขนาดนี้
เปรียบเทียบเกมแรกกับเกมในปัจจุบัน
เกมในปัจจุบันของกลุ่มผมเปลี่ยนไปมากจนแทบจะไม่มีเค้าเดิมเหลืออยู่เลย สิ่งเดียวที่เหลืออยู่คือเรื่อง Theme ที่คิดวาจะให้เป็นเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดของสัตว์ป่าตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็ได้รับการปรับเปลี่ยนระบบการเล่นมากมายจนไม่เหลือเค้าเดิม
หลายสิ่งได้รับการพัฒนาไปอย่างมากจนเมื่อมองผ่านกลับไปอีกครั้งก็รู้สึกว่าเป็นงานที่น่าภาคภูมิใจ ถึงแม้ว่าจะมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ ผิดพลาด อยู่บ้างแต่ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ทุกคนในกลุ่มร่วมแรงร่วมใจกันทำอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดเกมนี้ขึ้นมาได้ หากพูดถึงความพัฒนาเมื่อเทียบกับโปรโตไทป์แรกแล้ว จะเห็นความพัฒนาขึ้นอย่างมากในทุกๆด้าน
1. ด้านเกมเพลย์
ในตอนแรกนั้นเกมเพลย์เป็นการเน้นการเล่นหลายคนซึ่งถูกเปลี่ยนจนกลายเป็นเกมที่เล่นได้สองคน Mechanic หลักของเกมก็ถูกเปลี่ยนไปด้วย เกมในปัจจุบันมีการเล่นที่คล้ายกับหมากรุกซึ่งต่างจากในเกมแรกที่ได้แนวคิดมาจากเกม Ultimate Werewolf ที่เน้นการ Bluff เกมในปัจจุบันถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียวหากเทียบกับเกมแรกที่ใช้ความจำเพียงอย่างเดียว
2. ด้านกราฟฟิก
ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถนำกราฟฟิกของสองเกมมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากโปรโตไทป์เกมแรกนั้นยังไม่มีกราฟฟิกที่ออกแบบมาเป็นรูปเป็นร่าง แต่ถ้าหากพูดถึงการพัฒนาในด้านกราฟฟิกที่เกิดขึ้น เกมในปัจจุบันนั้นตัวผมเองถือว่าพอใจกับสิ่งที่มีออกมามาก ถึงแม้ว่าตัวผมในด้านคนทำกราฟฟิกคนหนึ่งจะยังไม่พอใจ 100% กับภาพที่ออกมาทั้งหมด แต่เมื่อดูภาพรวมผลงานแล้วก็รู้สึกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ดี ในการที่จะพัฒนาตนเองต่อไป เพราะงานนี้ทำให้ผมเห็นว่า ความพยายามนั้นแสดงให้เกิดผลได้จริงๆ
3.ด้าน Product
ด้าน Product เองก็เช่นเดียวกับกราฟฟิกเพราะว่าในเกมแรกนั้นยังไม่มีผลงานอะไรออกมาเลย ในตอนนั้นผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Product นั้นจะต้องมีอะไรบ้าง แต่ในปัจจุบันตัว Product เกมทำออกมาได้สวยงามและน่าเล่นกว่าในตอนแรกที่ผมคิดไว้มาก ซึ่งในส่วนนี้ต้องขอบคุณสมาชิกกลุ่มคนอื่นที่ช่วยกันทำจนออกมาได้ดีขนาดนี้
ถ้าหากกลับไปเริ่มต้นจากโปรโตไทป์แรก
ถ้าหากผมกลับไปเริ่มต้นคิดเกมไหม่จากโปรโตไทป์แรก ผมก็อยากจะทำเกมในระบบการเล่นที่คล้ายๆกับที่ออกแบบไว้ในตอนแรก คือการแลกการ์ด เพราะผมคิดว่าการยอมแพ้ในตอนแรกของผมนั้นดูง่ายเกินไป ถ้าเกิดลองคิดดีๆก็น่าจะมีวิธีที่สามารถทำให้ระบบการเล่นของเกมแรกสนุกได้ เช่น เดียวกับเกมในปัจจุบัน เพราะ เกมในปัจจุบันเองก็ถูกปรับแก้อยู่หลายครั้ง กว่าที่จะมาเป็นในปัจจุบัน ถ้าหากปรับเกมแรกผ่านการลองเล่น แล้วปรับแก้ อาจจะต้องใช้เวลา แต่ผมคิดว่าน่าจะทำให้เป็นเกมที่สนุกขึ้นมาได้ เช่นการลดจำนวนการ์ดในมือผู้เล่นแต่ละคน อาจจะเหลือเพียง 2-3 ใบ เพื่อให้ง่ายต่อความจำเป็นต้น ที่ผ่านมาหนึ่งเทอม ทำให้ผมได้รับความคิดไหม่ในการพัฒนาเกม ผมคิดว่าการทำเกมเดิมนั้นให้ดีขึ้นนั้นเป็นไปได้ ดังนั้นหากเลือกได้ ผมขอเลือกทำเกมแรกเป็นแนวเดิมที่คิดไว้ในตอนต้น
No comments:
Post a Comment